Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Kim Sơn, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân
Về nội dung cơ bản của dự thảo Nghị quyết: Thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị tại Công văn số 13594-CV/VPTW, ngày 01/3/2025 của Văn phòng Trung ương Đảng về việc miễn học phí cho học sinh mầm non và học sinh phổ thông trong hệ thống trường công lập; trên cơ sở rà soát quy định hiện hành, ngoài đối tượng được miễn, giảm, hỗ trợ, không phải đóng học phí đã được pháp luật quy định gồm: (1) miễn, hỗ trợ học phí cho tất cả trẻ em mầm non 5 tuổi (cả trẻ em tư thục, dân lập); (2) học sinh tiểu học công lập không phải đóng học phí, hỗ trợ tiền đóng học phí đối với học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục tư thục ở địa bàn không đủ trường công lập; (3) miễn, hỗ trợ học phí đối học sinh trung học cơ sở (cả tư thục); (4) miễn học phí đối với người tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp lên trình độ trung cấp; (5) miễn, hỗ trợ học phí đối với một số đối tượng vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, đối tượng yếu thế, đặc thù khác.
Nghị quyết bổ sung các đối tượng được miễn, hỗ trợ đóng học phí gồm: (1) Trẻ em mầm non dưới 5 tuổi đang học tại các cơ sở giáo dục; (2) Học sinh trung học phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục.
Theo dự thảo Nghị quyết, ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đối với cả trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục với lý do: (1) Trẻ em mầm non 5 tuổi tại các cơ sở dân lập, tư thục, học sinh tiểu học ở các trường tư thục ở địa bàn không đủ trường công lập, học sinh trung học cơ sở tại các cơ sở tư thục đang được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng học phí.
Do vậy, việc quy định hỗ trợ cho cả người học tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục để hiện đầy đủ sự ưu việt của chế độ, đảm bảo tính thực thi thống nhất trong chính sách, công bằng trong tiếp cận giáo dục; khuyến khích phát triển giáo dục ngoài công lập, tăng cường xã hội hóa giáo dục.
(2) Quy định này phù hợp với Hiến pháp năm 2013 (chăm lo giáo dục mầm non; bảo đảm giáo dục tiểu học là bắt buộc, Nhà nước không thu học phí; từng bước phổ cập giáo dục trung học), Luật Giáo dục (Nhà nước thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục, Giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc, Nhà nước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở), Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị (giáo dục bắt buộc 9 năm), kết luận của Bộ Chính trị tại Công văn số 13594-CV/VPTW, ngày 01/3/2025 (miễn học phí cho học sinh mầm non và học sinh phổ thông trong hệ thống trường công lập, các đối tượng khác thực hiện theo quy định của pháp luật) và chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Công văn số 14251-CV/VPTW, ngày 11/4/2025 của Văn phòng Trung ương Đảng (kịp thời tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và bổ sung đối tượng học sinh các trường tư thục, dân lập được hỗ trợ học phí, bảo đảm công bằng trong tiếp cận chính sách của Đảng và Nhà nước).

Phiên họp Quốc hội sáng 22/5
Về nguồn lực thi hành Nghị quyết: Từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương; nguồn lực hợp pháp khác. Dự kiến, tổng nhu cầu kinh phí ngân sách nhà nước phải chi trả để thực hiện miễn học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập và hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông dân lập, tư thục ước tính khoảng 30,6 ngàn tỉ đồng. Trong đó, tổng ngân sách nhà nước đã thực hiện miễn (không thu) học phí đối với: Trẻ em mầm non 5 tuổi; Học sinh tiểu học; Học sinh THCS từ năm học 2025-2026 là 22,4 ngàn tỉ đồng; số ngân sách nhà nước phải đảm bảo thêm khi thực hiện chính sách theo dự thảo Nghị quyết của Quốc hội khoảng 8,2 ngàn tỉ đồng.
Trong khi đó, nguồn nhân lực để thực thi khi Nghị quyết được ban hành sẽ sử dụng nhân lực sẵn có tại các đơn vị, không phát sinh, yêu cầu thêm nhân lực mới do thủ tục về miễn, hỗ trợ học phí đã được quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP, ngày 27/8/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
Chính sách miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân khi được Quốc hội thông qua sẽ được áp dụng từ năm học 2025-2026.
Đối với dự Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi: Nghị quyết này được xây dựng trên cơ sở thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, nhất là Nghị quyết số 42, ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; tạo điều kiện cho trẻ em 3 đến 5 tuổi được đến trường, nhằm phát triển toàn diện, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp một. Đây là bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa công bằng giáo dục, thể hiện rõ trách nhiệm của Nhà nước trong việc chăm lo cho thế hệ trẻ.
Theo tờ trình của Chính phủ, dự thảo nghị quyết hướng đến mục tiêu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi trên phạm vi toàn quốc vào năm 2030. Việc phổ cập được thực hiện theo lộ trình phù hợp với điều kiện phát triển KT-XH của đất nước, bảo đảm các điều kiện phổ cập theo quy định. Bên cạnh đó, dự thảo cũng xây dựng theo nguyên tắc huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư phát triển giáo dục mầm non dưới mọi hình thức theo quy định của pháp luật.
Các nội dung cần được quy định cụ thể trong cơ chế, chính sách như đầu tư phát triển mạng lưới trường, lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu. Bên cạnh đó, cần bảo đảm đội ngũ giáo viên mầm non theo định mức quy định, kinh phí hoạt động cho các cơ sở giáo dục mầm non công lập, đồng thời bổ sung, sửa đổi các chính sách đối với trẻ em.
Chính sách đột phá về đầu tư phát triển giáo dục mầm non; ưu tiên phát triển giáo dục mầm non ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hải đảo, biên giới, bãi ngang ven biển, vùng có điều kiện KT-XH khó khăn, đặc biệt khó khăn, địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất cũng cần được xem xét. Đồng thời, dự thảo nghiên cứu xây dựng, ban hành chính sách khuyến khích xã hội hóa và các chính sách phát triển giáo dục mầm non phù hợp quy định của pháp luật./.
Kiến Quốc
Theo Báo Long An Online
https://baolongan.vn/trinh-quoc-hoi-nghi-quyet-ve-mien-ho-tro-hoc-phi-voi-tre-em-mam-non-hoc-sinh-pho-thong-a195730.html