Đoàn ĐBQH tỉnh lấy ý kiến đóng góp dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)
Sáng ngày 25/9/2024, Đoàn ĐBQH tỉnh Long An tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp cho 3 dự án Luật: Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi). Các dự án Luật này sẽ được trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, dự kiến khai mạc vào ngày 21/10/2024. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh – Nguyễn Thanh Hải chủ trì Hội nghị; Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm cùng đại diện sở ngành có liên quan tham dự.
Quang cảnh Hội nghị
Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) dự kiến trình tại Kỳ họp thứ 8 được xây dựng với nhiều điểm mới đáng chú ý, trong đó tiếp tục thể chế hóa kịp thời, đầy đủ các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, đặc biệt là thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021 - 2030, Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 23/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội, Quyết định số 508/QĐ-TTg ngày 23/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ; đảm bảo bao quát toàn bộ các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu; giảm bớt thủ tục hành chính cho người nộp thuế và cơ quan thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Dự án luật này đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 và Hội nghị ĐBQH chuyên trách. Trên tinh thần tiếp thu ý kiến của các ĐBQH và các ngành, địa phương, Ban Soạn thảo luật đã phối hợp với các cơ quan hữu quan tiếp tục chỉnh lý các nội dung còn bất cập, khắc phục những vướng mắc của thực tiễn. Dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ 8 gồm có 04 Chương, 18 Điều. Trong đó có một số nội dung lớn được Ban soạn thảo tiếp thu như: bổ sung quy định cụ thể về người nộp thuế trong các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử hoặc trên các nền tảng số; bỏ nội dung “người nộp thuế khác theo quy định pháp luật quản lý thuế” vì không còn đối tượng nào khác theo quy định tại Luật Quản lý thuế; đối với các trường hợp nộp thuế thay khác (nếu có) thì tiếp tục thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý thuế để bảo đảm việc áp dụng thống nhất đối với tất cả các sắc thuế;…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm tham gia góp ý tại Hội nghị
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt số 27/2008/QH12 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/4/2009 thay thế cho Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt năm 1998, Luật sửa đổi một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2003, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2005. Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2008 đã qua 04 lần sửa đổi, bổ sung vào năm 2014 (02 lần), 2016 và năm 2022 để xử lý các bất cập phát sinh trong thực tiễn và phù hợp với yêu cầu quản lý thuế từng giai đoạn. Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 gồm 04 Chương 12 Điều.
Dự thảo Luật sửa đổi 10 Điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành: gồm các Điều quy định về đối tượng chịu thuế (Điều 2); đối tượng không chịu thuế (Điều 3); người nộp thuế (Điều 4); căn cứ tính thuế (Điều 5); giá tính thuế (Điều 6); thuế suất (Điều 8); hoàn thuế, khấu trừ thuế (Điều 9); giảm thuế (Điều 10); hiệu lực thi hành (Điều 11); Tổ chức thực hiện (Điều 12) và bổ sung 01 Điều quy định về thời điểm xác định thuế tiêu thụ đặc biệt (Điều 7). Đồng thời, thực hiện ý kiến của Lãnh đạo Quốc hội, dự thảo Luật quy định luật hóa một số nội dung đang thực hiện ổn định tại các văn bản dưới Luật thì tiếp tục thực hiện.
Theo đó, đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt gồm 11 nhóm hàng hóa (Thuốc lá; Rượu; Bia; Xe có động cơ dưới 24 chỗ; Xe mô tô hai bánh, Xe mô tô ba bánh có dung tích xi lanh trên 125cm3; Máy bay, trực thăng, tàu lượn và du thuyền; Xăng các loại; Điều hoà nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống; Bài lá; Vàng mã, hàng mã; Nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml và 6 nhóm dịch vụ (Kinh doanh vũ trường; Kinh doanh mát-xa, ka-ra-ô-kê; Kinh doanh ca-si-nô, trò chơi điện tử có thưởng; Kinh doanh đặt cược; Kinh doanh gôn (golf); Kinh doanh xổ số). Căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng phương pháp tính thuế theo tỷ lệ phần trăm là giá tính thuế của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế và thuế suất. Số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp bằng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt nhân với thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt.
Đại diện Cục Thuế tỉnh nêu ý kiến góp ý liên quan ngành
Về Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành được Quốc hội khóa XII tại kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 3/6/2008, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2009 (thay thế cho Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2003) và đã được sửa đổi, bổ sung 03 lần. Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) trình tại Kỳ họp thứ 8 gồm 04 Chương 20 Điều. Việc sửa đổi luật nhằm tiếp tục nhằm tiếp tục thể chế hóa kịp thời, đầy đủ các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, đặc biệt là thực hiện các chủ trương, giải pháp đặt ra tại Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021 - 2030; Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016, Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 3/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số 23/2021/QH15 ngày 28/7/2021, Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội; Quyết định số 508/QĐ-TTg ngày 23/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, khắc phục những hạn chế, bất cập về thể chế, tạo cơ sở pháp lý đáp ứng các yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, tăng cường hợp tác quốc tế về thuế. Bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa các quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp với quy định của pháp luật có liên quan, nhất là pháp luật về đầu tư, về doanh nghiệp.
Đặc biệt, việc thu nhập từ chuyển nhượng tín chỉ các-bon lần đầu được miễn thuế. Đây là quy định hoàn toàn mới so với Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2008. Theo khoản 10 Điều 4 của dự thảo, thu nhập từ chuyển nhượng tín chỉ các-bon lần đầu sau khi phát hành, thu nhập từ tiền lãi và từ chuyển nhượng trái phiếu xanh lần đầu sau khi phát hành được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh – Nguyễn Thanh Hải chủ trì Hội nghị
Tại Hội nghị, từ thực tiễn quản lý và các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện các quy định tại địa phương, đại diện các sở ngành đã tham gia đóng góp ý kiến cho các dự án Luật. Các góp ý, kiến nghị xoay quanh việc giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động trong ngành thuế, đảm bảo quyền, lợi ích của các tổ chức, cá nhân, người dân và doanh nghiệp.
Phát biểu kết thúc Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh – Nguyễn Thanh Hải ghi nhận những ý kiến góp ý của các đại biểu đối với 3 dự án Luật. Các ý kiến đóng góp sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, ghi nhận, tổng hợp, chuyển cơ quan soạn thảo xem xét, trình tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV./.
Khả Tâm