image banner
Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa X: Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đi thẳng vào vấn đề cử tri quan tâm
0:00 / 0:00
Giọng nữ miền Nam

Sáng ngày 02/7/2024, ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ 16 (kỳ họp lệ giữa năm 2024) của HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được và Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều điều hành phiên chất vấn.

Anh-tin-bai

Quang cảnh phiên chất vấn

Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp nhận phiếu chất vấn của 16 đại biểu HĐND tỉnh, với 21 câu hỏi thuộc trách nhiệm trả lời của Chủ tịch UBND tỉnh; Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Giám đốc Sở Xây dựng; Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Giám đốc Công an tỉnh; Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh; Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Anh-tin-bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm báo cáo việc triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa X

Nội dung chất vấn tập trung vào các nhóm vấn đề liên quan đến: tốc độ tăng trưởng kinh tế; công tác thu hút đầu tư, bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc xử lý các dự án ngoài ngân sách chậm triển khai; việc chuyển đổi công năng của cụm tuyến dân cư vượt lũ; việc thiếu nước sinh hoạt mùa khô hạn; công tác chỉnh lý biến động đất đai; việc quản lý nhà ở thương mại, khu dân cư, khu đô thị; việc chi trả lương hưu và các chế độ chính sách qua ngân hàng; việc bảo vệ an toàn thông tin tin cá nhân của người dân và xử lý tội phạm công nghệ cao; việc tuyển sinh vào lớp 10 và phân luồng học sinh; công tác tuyển dụng giáo viên; công tác thu thuế phi nông nghiệp; việc chậm nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Anh-tin-bai

Đại biểu HĐND tỉnh đặt câu hỏi chất vấn

Liên quan đến việc chi trả lương hưu và các chế độ chính sách khác qua tài khoản ngân hàng, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai cho biết, tính đến tháng 6, tổng số người hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh là 89.111 người; việc thực hiện chi trả qua tài khoản là 44.440 người, chiếm tỷ lệ 72,72% trên tổng số người có tài khoản; chiếm 49,87% trên tổng số người an sinh xã hội trên địa bàn. Hiện, Sở triển khai kế hoạch lộ trình thực hiện chi trả không dùng tiền mặt đối với người đang hưởng chính sách an sinh xã hội ngành quản lý trên địa bàn tỉnh phù hợp, theo hướng: người có tài khoản thì thực hiện chi trả không dùng tiền mặt; tiếp tục vận động mở tài khoản đối với người đủ điều kiện mở tài khoản mà chưa có tài khoản; riêng đối với người già yếu, neo đơn, vùng sâu, vùng xa, không đủ điều kiện mở tài khoản theo quy định và không có người ủy quyền thì thực hiện chi trả trực tiếp qua tổ chức dịch vụ chi trả hoặc phương thức khác theo quy định. Đồng thời kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Long An chỉ đạo các ngân hàng có tham gia mở tài khoản cho người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nghiên cứu và có chính sách hỗ trợ, ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội khi mở, sử dụng tài khoản ngân hàng, ví điện tử; ứng dụng và phát triển mạnh, đa dạng các sản phẩm dịch vụ, các tổ chức cung ứng dịch vụ  thanh toán không dùng tiền mặt nhằm tạo điều kiện thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhất là ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Anh-tin-bai

Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội – Nguyễn Hồng Mai trả lời chất vấn

Liên quan đến tình trạng chậm nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động tại doanh nghiệp, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh - Lê Thành Liếp thông tin trên địa bàn tỉnh hiện có 5.774 doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho 350.327 người lao động. Đa số các doanh nghiệp đã thực hiện đúng quy định pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN được kiểm soát. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn còn xảy ra tình trạng chậm đóng làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người lao động. Hiện nay, biện pháp xử lý mạnh nhất để răn đe, hạn chế việc chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động là khởi tố theo Điều 216 Bộ Luật Hình sự. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, tăng cường thực hiện kiểm tra, thanh tra theo kế hoạch, thanh tra đột xuất, phát hiện kịp thời tình trạng trốn đóng, xử phạt hành vi trốn đóng, chậm đóng BHXH theo quy định của Luật BHXH.

Về công tác tuyển dụng giáo viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Quang Thái cho biết tổng số giáo viên các cấp học còn thiếu tại tỉnh là 1.220 người (mầm non 216; tiểu học 345; THCS 529; THPT 130). Để kịp thời bổ sung đội ngũ giáo viên theo chỉ đạo của UBND tỉnh, hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch tiếp nhận, tuyển dụng viên chức ngành; xây dựng kế hoạch đặt hàng đào tạo giáo viên theo nhu cầu xã hội. Từ năm 2021 đến nay đã đặt hàng đào tạo 868 sinh viên sư phạm, đây là nguồn giáo viên tuyển dụng bổ sung cho những năm tới. Dự kiến năm 2024 sẽ đặt hàng đào tạo 2.083 sinh viên sư phạm. Song song đó, tham mưu ban hành Nghị quyết số 30/2023/NQ-HĐND ngày 01/12/2023 quy định chế độ hỗ trợ cho người được tuyển dụng vào làm giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh nhằm thu hút giáo viên vào ngành.

Anh-tin-bai

Điểm đặc biệt của phiên chất vấn tại kỳ họp này là HĐND tỉnh cho một số trẻ em vào dự khán phiên họp, để làm cơ sở để tổ chức phiên họp giả định “Hội đồng Nhân dân trẻ em năm 2024” sắp tới

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc bảo vệ an toàn thông tin cá nhân của người dân và xử lý tội phạm công nghệ cao, Giám đốc Công an tỉnh - Đại tá Lâm Minh Hồng cho biết, dù còn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh, xử lý, tuy nhiên lực lượng Công an đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt. Hiện, đã xử lý 23 vụ, 12 đối tượng lợi dụng không gian mạng để lừa đảo, triệt phá 05 chuyên án, bắt giữ xử lý 23 đối tượng. Công an tỉnh cũng đề nghị cử tri và Nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa, chủ động bảo vệ thông tin cá nhân của mình; hạn chế chia sẻ, cung cấp thông tin cá nhân nếu không thật sự cần thiết; khi phát hiện thông tin cá nhân của mình bị lộ, lọt, đánh cắp cần trình báo cơ quan chức năng để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Anh-tin-bai

Giám đốc Công an tỉnh - Đại tá Lâm Minh Hồng trả lời chất vấn

Liên quan đến tốc độ tăng trưởng kinh tế, công tác thu hút đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út cho biết tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh ước 6 tháng đầu năm 2024 đạt 5,26%, đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất từ năm 2022 đến nay, điều này cho thấy tình hình kinh tế của tỉnh đang phục hồi mạnh mẽ từ sau đại dịch Covid-19; tuy nhiên, mức tăng này vẫn thấp hơn so với yêu cầu, đứng thứ 11/13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long và thấp hơn các tỉnh vùng Đông Nam bộ (trừ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu); thu nhập bình quân đầu người còn thấp so với bình quân cả nước và các tỉnh trong khu vực.

Đối với nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã nhận định một số nguyên nhân khách quan, chủ quan cần khắc phục trong thời gian tới. Theo đó nêu các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để xử lý dứt điểm, trong đó tập trung huy động, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả mọi nguồn lực nhằm tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, có tính chất kết nối liên tỉnh, liên vùng; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút, trọng dụng và đãi ngộ nhân tài, đặc biệt là trong các ngành và lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng tái tạo, vận tải, logistics và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tập trung tháo gỡ vướng mắc; thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiến độ dự án tại các doanh nghiệp, nhà đầu tư.  Trong đó, kịp thời rà soát, tháo gỡ các rào cản, vướng mắc trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, thủ tục cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh, khơi thông điểm nghẽn; giải quyết khó khăn trong giải phóng mặt bằng triển khai các dự án, thu hút các nhà đầu tư. Thực hiện tốt hơn nữa các giải pháp nâng cao chỉ số PCI, phấn đấu duy trì thứ hạng cao trên cả nước.

Anh-tin-bai

Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út trả lời chất vấn

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được nhận định phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã đi thẳng vào vấn đề, thể hiện tinh thần 4 thật “nghĩ thật, nói thật, làm thật, cam kết thật”. Ông đánh giá cao phần chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, nhất là các giải pháp, đề xuất và cam kết mà đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh đã trả lời tại phiên chất vấn. Tuy nhiên, kết quả đạt được trong phiên chất vấn mới chỉ là bước đầu, điều quan trọng hơn là tạo ra những chuyển biến tích cực, rõ nét, cụ thể, thật sự thiết thực đối với những tồn tại, hạn chế, khó khăn đã nêu.

Trên cơ sở đó, ông đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh và Thủ trưởng các sở, ngành đã trả lời chất vấn, ngay sau kỳ họp này, phải có kế hoạch tổ chức thực hiện các lời hứa, cam kết của mình và các nội dung đã được Chủ tọa kỳ họp kết luận cụ thể đối với từng vấn đề, nhất là phải đảm bảo về tiến độ, chất lượng và kết quả thực hiện. Đề nghị UBND tỉnh lãnh đạo các sở, ngành tập trung chỉ đạo, thực hiện những cam kết, các giải pháp đồng bộ để khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn tại kỳ họp này./.

Bình An

image advertisement
Thông tin tuyên truyền
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP
CÁC DỰ THẢO VĂN BẢN ĐANG LẤY Ý KIẾN ĐÓNG GÓP
STTSỐ HIỆUTrích yếu dự thảoXem toàn vănTập tin
1
Ngày bắt đầu: 28/06/2024
Ngày kết thúc: 30/07/2024
Lượt xem:90
2
Ngày bắt đầu: 20/06/2024
Ngày kết thúc: 21/07/2024
Lượt xem:162
CÁC DỰ THẢO VĂN BẢN ĐÃ HẾT HẠN LẤY Ý KIẾN ĐÓNG GÓP
STTSỐ HIỆUTRÍCH YẾU DỰ THẢOXem toàn vănTập tin
1
Ngày bắt đầu: 10/06/2024
Ngày kết thúc: 11/07/2024
Lượt xem:138
2
Ngày bắt đầu: 08/06/2024
Ngày kết thúc: 08/07/2024
Lượt xem:104
3
Ngày bắt đầu: 21/06/2024
Ngày kết thúc: 06/07/2024
Lượt xem:87
4
Ngày bắt đầu: 31/05/2024
Ngày kết thúc: 01/07/2024
Lượt xem:126
5
Ngày bắt đầu: 28/05/2024
Ngày kết thúc: 29/06/2024
Lượt xem:167
6
Ngày bắt đầu: 25/05/2024
Ngày kết thúc: 26/06/2024
Lượt xem:174
7
Ngày bắt đầu: 20/05/2024
Ngày kết thúc: 19/06/2024
Lượt xem:188
8
Ngày bắt đầu: 29/05/2024
Ngày kết thúc: 16/06/2024
Lượt xem:102
9
Ngày bắt đầu: 14/05/2024
Ngày kết thúc: 15/06/2024
Lượt xem:167
10
Ngày bắt đầu: 24/05/2024
Ngày kết thúc: 11/06/2024
Lượt xem:118
12345678910...
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH LONG AN

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Long An.
Đơn vị quản lý: Văn phòng UBND tỉnh.
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn phòng UBND tỉnh - Võ Thành Trí
Địa chỉ: 61 Nguyễn Huệ, Phường 1, Thành phố Tân An, Long An.
Email: webmaster@longan.gov.vn – ĐT: 02723. 552.489.
Giấy phép số: 01/GP.TTĐT-STTTT ngày 03/3/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông.
image banner