Từ năm 2010 đến nay, TW đã đầu tư nhiều tuyến đường quan trọng trên địa bàn tỉnh. Quốc lộ 50 đoạn qua Long An đã được nâng cấp, hoàn thiện. Đặc biệt là 2 đoạn tuyến tránh qua Thị trấn Cần Giuộc và Cần Đước đã hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối năm 2012. Quốc lộ N2, đoạn Tân Thạnh-Mỹ An cũng sắp hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 7 năm 2013.
1/ Giao thông đường thủy:
Mạng lưới giao thông thủy hầu như không tăng đến nay với quy mô
2.556,61 km với các tuyến đường thủy chính là Sông Vàm Cỏ, Vàm Cỏ Đông,
Vàm Cỏ Tây, Sông Rạch Cát.
Ngoài ra các tuyến đường
thủy nông thôn nhất là các huyện thuộc vùng Đồng Tháp Mười người dân có
thể dùng ghe, tàu đi lại từ nhà này sang nhà khác, từ khu vực này sang
khu vực khác và ghe tàu chính là phương tiện đi lại, làm ăn sinh sống
của nhiều hộ gia đình vùng Đồng Tháp Mười. Các xã chưa có đường ô tô đến
được trung tâm thì chủ yếu đi lại bằng đường thủy.
Tuy nhiên hiện nay mạng lưới đường thủy vẫn chủ yếu dựa vào lợi thế tự
nhiên, chưa khai thác được hết tiềm năng hiện có, hệ thống hỗ trợ như
phao tiêu, báo hiệu đường thủy nội địa còn thiếu. Hiện tượng lấn chiếm
dòng chảy, luồng chạy của tàu, vi phạm hành lang bảo vệ đường thủy nội
địa như xây dựng nhà ở, các bến bãi chứa vật liệu xây dựng, họp chợ…
chưa được ngăn chặn kịp thời. Nhiều tuyến đường thủy qua khai thác nhiều
năm có độ bồi lắng lớn nhưng chưa được nạo vét làm ảnh hưởng đến khả
năng đi lại của phương tiện.
2/ Giao thông đường bộ:
Đến tháng 5/2013, toàn tỉnh Long An có gần 5.824km đường giao thông bộ,
trong đó đường cao tốc và quốc lộ hơn 217km, gồm: đường cao tốc Sài Gòn
- Trung Lương, các quốc lộ: I, 50, 62 và N2. Tỉnh được Trung ương (TW)
uỷ thác quản lý 77km quốc lộ 62. Đường tỉnh quản lý có hơn 904km,
gồm 65 tuyến đường theo tên cũ, 50 tuyến theo tên mới (đường tỉnh được
ký hiệu ĐT. và kèm theo số hiệu từ 816 đến 839, có thêm chữ B,C,D,E phía
sau để chỉ các đường nhánh hoặc đường có hướng tuyến tương tự, Vd:
ĐT.816 là tuyến đường từ Ngã tư Bình Nhựt, Bến Lức, giáp Quốc lộ I đến
xã Bình Hoà Nam, Đức Huệ giáp với ĐT.839, trong đó: đường bê tông nhựa (BTN) hơn 86km, đường láng nhựa hơn 391km, đường bê tông xi măng (BTXM) 1,45 km và đường cấp phối hơn 425km.
Đường huyện, xã quản lý có hơn 4.700km, trong đó đường các huyện, thành
phố quản lý (kể cả đường đô thị) có tổng chiều dài gần 1.279km, trong
đó đường BTN hơn 142km, đường láng nhựa 269km, đường BTXM gần 30km,
đường cấp phối hơn 747km và đường đất còn khoảng 90km. Đường đô thị có
hơn 386km, trong đó bê tông nhựa hơn 122km, láng nhựa hơn 106km, bê tông
xi măng hơn 18km, cấp phối hơn 130km và đường đất còn khoảng 9km.
Đường xã quản lý có hơn 3.423km, trong đó láng nhựa gần 43km, bê tông
xi măng hơn 306km, đường gạch, đá 31km, cấp phối gần 1.840 km và đường
đất còn hơn 1.203km.
Toàn
tỉnh có 942chiếc cầu/32.601m, trong đó cầu bê tông cốt thép (BTCT) có
672chiếc/23.156m, cầu thép có 193chiếc/6.419m; cầu treo 8chiếc/848m; cầu
gỗ 69 chiếc/2.178m.
Cầu trên các trục đường tỉnh gồm 268chiếc/14.929,3m, trong đó:
11.658,52m/190chiếc bê tông dự ứng lực (BTDUL), 90,5m/4chiếc, cầu thép
mặt thép 358,6m/5 chiếc, cầu thép mặt gỗ 2.245,68m/64chiếc và cầu treo
còn 576m/5 chiếc.
Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã tăng thêm gần 800km đường mới, trong
đó đường tỉnh có thêm 100km, đường huyện xã quản lý tăng thêm 700km.
Đáng chú ý là đường tỉnh được nhựa hoá đã tăng thêm hơn 190km. Đường
huyện xã quản lý được nhựa hoá và bê tông hoá đã tăng thêm hơn 790km.
Trong lĩnh vực xây dựng giao thông nông thôn, các địa phương trong tỉnh
cũng đã huy động được hơn 1.605 tỷ đồng vốn xây dựng đường sá, cầu
cống, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ gần 97 tỷ; ngân sách tỉnh hỗ
trợ hơn 355 tỷ ; ngân sách huyện hơn 638 tỷ; ngân sách xã hơn 205 tỷ;
tổ chức, doanh nghiệp đóng góp hơn 10 tỷ và nhân dân đóng góp gần 298
tỷ. Đã xây dựng mới và nâng cấp được 2.423km đường, trong đó đường đô
thị hơn 107km; đường huyện hơn 431km; đường xã hơn 1.011km; đường thôn
(ấp) hơn 397km; đường ngõ, xóm hơn 476km. Ngoài ra còn xây dựng được 603
cây cầu các loại với tổng chiều dài hơn 15.716m.
Có khá nhiều xã điển hình nổi bật đã phát động tốt phong trào xây dựng giao thông nông thôn như:
+/ Xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng
đã huy động được 18,691 tỷ đồng, trong đó vốn nhân dân đóng góp 10,854
tỷ; Xây dựng mới và nâng cấp được 33,61km đường và 09 cây cầu các loại
với tổng chiều dài là: 304m.
+/ Xã Long Trì, huyện Châu Thành
đã huy động được 12,329 tỷ đồng, trong đó vốn nhân dân đóng góp 5,397
tỷ; Xây dựng mới và nâng cấp được 23,67km đường và 06 cây cầu các loại
với tổng chiều dài là: 87m.
+/ Xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ
đã huy động được 10,639 tỷ đồng, trong đó vốn nhân dân đóng góp 4,673
tỷ; Xây dựng mới và nâng cấp được 35,628km đường và 36 cây cầu các loại
với tổng chiều dài là: 916m.
+/ Xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ đã huy động được 7,940 tỷ đồng, trong đó vốn nhân dân đóng góp 4,331 tỷ; Xây dựng mới và nâng cấp được 21,03km đường.
+/ Xã An Nhật Tân, huyện Tân Trụ đã huy động được 6,373 tỷ đồng, trong đó vốn nhân dân đóng góp 3,439 tỷ; Xây dựng mới và nâng cấp được 17,58km đường.
+/ Xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước
đã huy động được 7,269 tỷ đồng, trong đó vốn nhân dân đóng góp 1,166
tỷ; Xây dựng mới và nâng cấp được 25,897km đường và 02 cây cầu các loại
với tổng chiều dài là: 60m.
Để chuẩn bị tổng kết 5 năm phong trào huy động nguồn lực làm đường giao
thông nông thôn, Sở GTVT đã đề xuất và được Ban Chỉ đạo chương trình
xây dựng nông thôn mới tỉnh thống nhất đề nghị Chính phủ tặng Bằng khen
cho 1 Xã, Bộ GTVT tặng Bằng khen cho 2 Xã và Tỉnh tặng Bằng khen cho 5
Xã về xây dựng giao thông nông thôn. Qua đợt tổng kết này, sẽ có nhiều
bài học kinh nghiệm được rút ra, để công tác xây dựng nông thôn mới
trong thời gian tới sẽ được thực hiện tốt hơn.
Mặc dù từ năm 2010 đến nay, kinh phí đầu tư của ngân sách TW và tỉnh
không nhiều, bình quân mỗi năm khoảng 500 tỷ, nhưng với nỗ lực huy động
các nguồn lực ngoài ngân sách, đặc biệt là phong trào hiến đất làm đường
giao thông nông thôn, người dân đóng góp toàn bộ hoặc một phần giá trị
đất để nâng cấp, mở rộng đường, doanh nghiệp ứng trước vốn đầu tư xây
dựng đường, toàn tỉnh đã huy động được hơn 1300 tỷ đồng.
Cũng từ năm 2010 đến nay, TW đã đầu tư nhiều tuyến đường quan trọng
trên địa bàn tỉnh. Quốc lộ 50 đoạn qua Long An đã được nâng cấp, hoàn
thiện. Đặc biệt là 2 đoạn tuyến tránh qua Thị trấn Cần Giuộc và Cần Đước
đã hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối năm 2012. Quốc lộ N2, đoạn Tân
Thạnh-Mỹ An cũng sắp hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 7 năm 2013.
Các dự án Cầu Mỹ Lợi, Đường Hồ Chí Minh, Âu Tàu Rạch Chanh, nạo vét
tuyến đường thuỷ Bến Lức - Thủ Thừa - Rạch Chanh, nâng cấp Cầu An Thạnh
(Bến Lức), xây dựng mới Cầu An Hoà (Thủ Thừa) và đường cao tốc Bến
Lức-Long Thành cũng đã được khởi động, giải phóng mặt bằng và khởi công
xây dựng một số hạng mục.
Tuy
vậy, đã quá nữa chặng đường của nhiệm kỳ đại hội IX Đảng bộ tỉnh. Nhìn
lại những chỉ tiêu quan trọng của ngành GTVT, vẫn còn quá nhiều trăn
trở. Số km đường trải nhựa, các tuyến đường nông thôn được bê tông hoá,
số lượng đường vào xóm ấp, khu dân cư sạch không lầy lội vào mùa mưa vẫn
còn chưa nhiều theo mong muốn. Số tuyến đường mở mới, số km đường được
nâng cấp đạt chuẩn vẫn còn ít so với khả năng và tiềm lực.
Để
có thể đạt được kết quả theo mong muốn, ngoài nỗ lực của ngành GTVT,
cũng rất cần sự cảm thông, ủng hộ của các cấp lãnh đạo và xã hội. Ưu
tiên bố trí các nguồn lực từ ngân sách nhà nước cho công trình giao
thông; Tăng tính khả thi của các dự án giao thông phù hợp với điều kiện
thực tiễn như: Điều chỉnh qui mô, trước hết, bảo đảm các tuyến đường
tỉnh đủ 2 làn xe ô tô chạy với tốc độ 40-60km/giờ; Các tuyến đường
huyện đáp ứng yêu cầu tối thiểu 1 làn xe ô tô có đoạn tránh xe; Đường
liên ấp có mặt đường bằng bê tông xi măng dầy tối thiểu 12cm, chiều rộng
mặt đường từ 2,5m - 3,5m, có đoạn tránh xe; Tăng cường huy động vốn từ
nguồn lực ngoài nhà nước, trong đó chú trọng nguồn lực từ sức dân góp
đất, góp công và có thể đóng góp kinh phí cho một phần vật liệu; Tạo
điều kiện thật thuận lợi để thu hút nguồn vốn đầu tư từ doanh nghiệp,
thông qua hình thức ứng trước kinh phí thi công xây dựng, thanh toán
theo lộ trình và kế hoạch dài hạn; Tạo sự đồng thuận cao từ người dân,
thông qua các hội, đoàn thể dưới sự lãnh đạo thống nhất của cấp uỷ, hội
đồng nhân dân, mặt trận tổ quốc và chính quyền các cấp, là những biện
pháp quan trọng và quyết định để ngành GTVT sớm hoàn thành các chỉ tiêu
của nhiệm kỳ Đại hội IX Đảng bộ tỉnh 2010-2015.
Mỗi
tuyến đường được xây dựng mang lại bao niềm vui, hạnh phúc đến cho
nhiều người, nhiều nhà. Cũng có những con đường sẽ chắp cánh, cho bao
ước mơ bay cao, bay xa. Và, nếu có bất cứ con đường, cây cầu được xây
dựng xong, mở mới, nâng cấp cũng sẽ là nền tảng cho tương lai, cho đất
nước phát triển, vững bền.
Ngành GTVT Long An sẽ tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa để cho những tuyến đường trải dài đến mọi miền, mọi nhà./.