image banner
Gỡ khó cho doanh nghiệp
0:00 / 0:00
Giọng nữ miền Nam
Với quan điểm khó khăn của doanh nghiệp (DN) cũng là khó khăn của tỉnh Long An, lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành lắng nghe, hỗ trợ các DN tháo gỡ khó khăn, góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh Long An đối thoại với doanh nghiệp để nắm những khó khăn, từ đó có giải pháp hỗ trợ

Vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức

Trong bối cảnh tình hình kinh tế của tỉnh tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do chịu tác động kép cả từ yếu tố bên ngoài và những hạn chế nội tại, thời gian qua, tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo rất quyết liệt, cùng với người dân, cộng đồng DN đồng lòng khắc phục những hạn chế; biến khó khăn thành động lực, thực hiện hoàn thành những mục tiêu phát triển KT-XH.

Công tác xúc tiến, thu hút, hỗ trợ đầu tư tiếp tục được quan tâm thực hiện quyết liệt, mang lại hiệu quả tích cực. Nhiều dự án lớn được khởi công như Pepsi, Thái Tuấn, Aeon,...

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động, phối hợp để giải quyết những vướng mắc liên quan đến đất đai (Ảnh minh họa)

Bên cạnh những mặt tích cực thì hiện nay, theo thống kê, số lượng DN giải thể hoặc tạm dừng hoạt động trên địa bàn còn tương đối cao. Điều này cho thấy tình hình hoạt động của các DN vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Một số DN gặp vướng mắc trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.

Theo đại diện Công ty (Cty) TNHH Hải Sơn (huyện Đức Hòa), quá trình đầu tư, hoạt động luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ lãnh đạo các cấp. Tuy nhiên, Cty vẫn gặp những khó khăn nhất định, chủ yếu liên quan đến vấn đề thẩm định đơn giá hạ tầng, giá đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính; một số thủ tục liên quan đất đai lấy ý kiến các ngành thường rất chậm nên mong muốn cần được đẩy nhanh hơn;...

Bên cạnh đó, một số DN còn gặp khó trong vấn đề tuyển dụng lao động, nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Đại diện Cty TNHH Chutex International (huyện Đức Hòa) - Erng Sow Ngoh kiến nghị cơ quan, ngành liên quan của tỉnh có chủ trương, giải pháp hỗ trợ trong công tác tuyển dụng nguồn lực lao động trên địa bàn vì thời gian gần đây, người lao động nghỉ việc nhiều và tuyển dụng gặp khó khăn, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo Tổng Giám đốc điều hành Cty TNHH Giầy Ching Luh Việt Nam (huyện Bến Lức) - Cynthia Hsieh, DN cần tỉnh hỗ trợ, định hướng và có chiến lược đào tạo lao động phù hợp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong giai đoạn hiện nay và sắp tới.

Mặt khác, DN cũng có thể liên kết, cung cấp các chương trình đào tạo liên quan để đáp ứng nhu cầu về lao động, nguồn nhân lực; mong các cấp quan tâm, hỗ trợ, đồng hành trong thực hiện vì mục tiêu phát triển chung.

Theo Cty Cổ phần Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi, đơn vị đang triển khai nhiều dự án tại Long An. Trong đó có các dự án đang thực hiện thủ tục tính tiền sử dụng đất xác định nghĩa vụ tài chính, cụ thể là Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư dành cho người có thu nhập thấp tại xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa đã có Quyết định giao đất đợt 2 từ tháng 7/2022, tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 năm vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền thông báo số tiền sử dụng đất phải nộp.

Việc chậm xác định nghĩa vụ tài chính của dự án đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ tách sổ con, chuyển nhượng cho khách hàng của dự án, dẫn đến việc khiếu kiện, khiếu nại của nhóm khách hàng. Do đó, Cty mong UBND tỉnh chỉ đạo sớm có phương án xử lý để DN nhanh chóng thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Chung tay gỡ khó

Với quan điểm khó khăn của DN cũng là khó khăn của tỉnh, tỉnh luôn lắng nghe và hỗ trợ cộng đồng DN tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Thời gian qua, tỉnh có nhiều cơ chế, chính sách cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ DN, nhà đầu tư. Những vấn đề, nhóm vấn đề liên quan đều được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung phối hợp chặt chẽ để gỡ “nút thắt” cho DN, tạo sự yên tâm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tỉnh quan tâm công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu về lao động của doanh nghiệp

Đối với các vấn đề liên quan lĩnh vực đất đai, thẩm định giá, nghĩa vụ tài chính,... theo Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện nay, Sở tập trung rà soát, chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể quá trình thẩm định nghĩa vụ tài chính, triển khai các thủ tục đấu thầu lựa chọn đơn vị thẩm định giá đất cho từng dự án trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch sau khi phê duyệt sẽ được niêm yết công khai để DN theo dõi, nắm biết. Sở phối hợp rà soát các quy định pháp luật có liên quan, nghiên cứu theo hướng giao DN chủ trì thuê đơn vị thẩm định giá có đầy đủ tính pháp lý để thực hiện, sau đó nộp Hội đồng thẩm định giá của tỉnh để thẩm định lại chứng thư của DN nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện;...

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai thông tin: Để hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người lao động tra cứu thông tin, tìm kiếm việc làm, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan thống kê, cập nhật hàng tuần về nhu cầu đào tạo lao động và nhu cầu tuyển dụng lao động của DN trên địa bàn tỉnh lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và trên ứng dụng Long An Số.

Để hỗ trợ DN trong tuyển dụng lao động, Sở triển khai, thực hiện các giải pháp tiếp tục phối hợp các sở, ngành liên quan tổng hợp, cập nhật nhu cầu đào tạo lao động và nhu cầu tuyển dụng lao động của DN trên địa bàn tỉnh hàng tuần để tạo thuận lợi trong việc tra cứu thông tin tuyển dụng của DN và học nghề, tìm kiếm việc làm của người lao động.

Sở chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ Việc làm Long An tổ chức các phiên giao dịch việc làm, thông tin rộng rãi về nhu cầu tuyển dụng của DN đến người lao động trên địa bàn; vận động DN cải thiện mức lương, các chế độ ưu đãi hợp lý như tiền thưởng, hỗ trợ tiền đi lại, tiền nhà trọ và các hỗ trợ khác, bố trí xe đưa rước,... để giữ chân người lao động an tâm làm việc và lan tỏa, thu hút nguồn lao động từ các tỉnh lân cận.

Đặc biệt, Sở tập trung thực hiện tốt chương trình đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp tỉnh theo Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 15/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh với mục tiêu xây dựng và phát triển nguồn nhân lực tỉnh, nhất là nhân lực chất lượng cao.

Trong đó, định hướng đào tạo các ngành nghề gắn với nhu cầu của DN đầu tư lĩnh vực công nghệ cao như năng lượng, cơ khí chính xác, điện, điện tử, viễn thông, tự động hóa,... Đổi mới, nâng cao chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang hoạt động và triển khai liên kết đào tạo các ngành nghề DN có nhu cầu nhân lực chất lượng cao mà các trường của tỉnh chưa đào tạo được, nhất là các nghề thuộc lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ bán dẫn,....

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn nhấn mạnh, thời gian qua, mặc dù tỉnh có nhiều cơ chế, chính sách cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ DN nhưng chưa thể giải quyết triệt để tất cả mọi khó khăn của các nhà đầu tư, DN. Tỉnh đang và tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ các kế hoạch, chương trình hành động phát triển KT-XH, các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư một cách quyết liệt, thống nhất trên tất cả nội dung, có trọng tâm, trọng điểm.

Đồng thời, tỉnh cũng mong muốn tiếp tục nhận được các sáng kiến, hiến kế từ cộng đồng DN phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh ở từng giai đoạn, tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để DN đầu tư hiệu quả và cùng Long An phát triển bền vững.

UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, theo dõi, đôn đốc giải quyết đối với những kiến nghị, đề xuất của DN liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp. Các sở, ngành, địa phương liên quan tích cực phối hợp để cùng DN tháo gỡ, giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để DN yên tâm hoạt động sản xuất, kinh doanh./.

Theo Báo Long An Online

Gỡ khó cho doanh nghiệp - Báo Long An Online (baolongan.vn)

image advertisement
Thông tin tuyên truyền
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thăm dò ý kiến
Đánh giá mức độ hài lòng về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Long An
  • Bình chọn Xem kết quả
    ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP
    CÁC DỰ THẢO VĂN BẢN ĐANG LẤY Ý KIẾN ĐÓNG GÓP
    STTSỐ HIỆUTrích yếu dự thảoXem toàn vănTập tin
    1
    Ngày bắt đầu: 16/09/2024
    Ngày kết thúc: 16/10/2024
    Lượt xem:32
    2
    Ngày bắt đầu: 30/08/2024
    Ngày kết thúc: 30/09/2024
    Lượt xem:114
    3
    Ngày bắt đầu: 28/08/2024
    Ngày kết thúc: 28/09/2024
    Lượt xem:183
    4
    Ngày bắt đầu: 27/08/2024
    Ngày kết thúc: 27/09/2024
    Lượt xem:102
    5
    Ngày bắt đầu: 27/08/2024
    Ngày kết thúc: 27/09/2024
    Lượt xem:85
    6
    Ngày bắt đầu: 26/08/2024
    Ngày kết thúc: 26/09/2024
    Lượt xem:1127
    7
    Ngày bắt đầu: 13/09/2024
    Ngày kết thúc: 25/09/2024
    Lượt xem:35
    8
    Ngày bắt đầu: 20/08/2024
    Ngày kết thúc: 20/09/2024
    Lượt xem:85
    9
    Ngày bắt đầu: 05/09/2024
    Ngày kết thúc: 19/09/2024
    Lượt xem:91
    10
    Ngày bắt đầu: 16/08/2024
    Ngày kết thúc: 17/09/2024
    Lượt xem:4924
    CÁC DỰ THẢO VĂN BẢN ĐÃ HẾT HẠN LẤY Ý KIẾN ĐÓNG GÓP
    STTSỐ HIỆUTRÍCH YẾU DỰ THẢOXem toàn vănTập tin
    1
    Ngày bắt đầu: 29/08/2024
    Ngày kết thúc: 09/09/2024
    Lượt xem:82
    2
    Ngày bắt đầu: 05/08/2024
    Ngày kết thúc: 05/09/2024
    Lượt xem:1855
    3
    Ngày bắt đầu: 05/08/2024
    Ngày kết thúc: 05/09/2024
    Lượt xem:182
    4
    Ngày bắt đầu: 04/08/2024
    Ngày kết thúc: 04/09/2024
    Lượt xem:187
    5
    Ngày bắt đầu: 01/08/2024
    Ngày kết thúc: 01/09/2024
    Lượt xem:178
    6
    Ngày bắt đầu: 19/08/2024
    Ngày kết thúc: 26/08/2024
    Lượt xem:74
    7
    Ngày bắt đầu: 25/07/2024
    Ngày kết thúc: 24/08/2024
    Lượt xem:270
    8
    Ngày bắt đầu: 28/06/2024
    Ngày kết thúc: 30/07/2024
    Lượt xem:190
    9
    Ngày bắt đầu: 20/06/2024
    Ngày kết thúc: 21/07/2024
    Lượt xem:348
    10
    Ngày bắt đầu: 10/06/2024
    Ngày kết thúc: 11/07/2024
    Lượt xem:213
    12345678910...
    CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH LONG AN

    Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Long An.
    Đơn vị quản lý: Văn phòng UBND tỉnh.
    Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn phòng UBND tỉnh - Võ Thành Trí
    Địa chỉ: 61 Nguyễn Huệ, Phường 1, Thành phố Tân An, Long An.
    Email: webmaster@longan.gov.vn – ĐT: 02723. 552.489.
    Giấy phép số: 01/GP.TTĐT-STTTT ngày 03/3/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông.
    Tải ứng dụng: 
    image banner image banner
    image banner