image banner
Tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát trong hoạt động công thương
0:00 / 0:00
Giọng nữ miền Nam
Trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng thanh tra của Sở Công Thương tổ chức nhiều cuộc thanh, kiểm tra, giám sát thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành Công Thương; chú trọng các lĩnh vực quản lý có tác động sâu, rộng đến đời sống xã hội, vấn đề gây bức xúc để chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Chú trọng thanh tra các lĩnh vực có tác động đến đời sống người dân

Theo Chánh Thanh tra Sở Công Thương tỉnh Long An - Nguyễn Thanh Vũ, Sở đã ban hành Quyết định số 23/QĐ-SCT, ngày 06/3/2024 về việc ban hành Kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát năm 2024 và Quyết định số 64/QĐ-SCT, ngày 03/6/2024 về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện công tác thanh tra năm 2024 (Kế hoạch số 14/KH-TTr, ngày 05/02/2024 của Thanh tra Sở Công Thương) với 19 cuộc thanh, kiểm tra, giám sát đối với 158 tổ chức. Nội dung công tác thanh tra bám sát yêu cầu nhiệm vụ quản lý của ngành. Công tác thanh tra phải được phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan, bảo đảm nội dung, trình tự thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra theo quy định của pháp luật.

Thời gian qua, Sở tập trung thanh, kiểm tra các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành Công Thương. Trong đó, chú trọng các lĩnh vực quản lý có tác động sâu, rộng đến đời sống xã hội, phát triển kinh tế và dư luận quan tâm; vấn đề gây bức xúc trong đời sống xã hội để kịp thời xử lý các vi phạm pháp luật và chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành, thực thi pháp luật chuyên ngành.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Công Thương đã hoàn thành 3 cuộc kiểm tra chuyên ngành về lĩnh vực hóa chất, an toàn thực phẩm (ATTP), thuốc lá đối với 35 tổ chức. Bên cạnh đó, Sở đang thực hiện 2 cuộc thanh tra chuyên ngành về lĩnh vực điện lực, ATTP đối với 18 tổ chức; 1 cuộc kiểm tra chuyên ngành về lĩnh vực xăng, dầu đối với 10 tổ chức; 4 cuộc giám sát chuyên ngành về lĩnh vực hóa chất, xăng, dầu, ATTP đối với 61 tổ chức.

Đặc biệt, thanh tra Sở đang thực hiện 1 cuộc kiểm tra việc thực hiện công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, nhiệm vụ giao chỉ tiêu của ngành Công Thương và công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật về ATTP năm 2024 đối với các phòng, đơn vị thuộc Sở.

Qua kiểm tra, phần lớn doanh nghiệp thực hiện tốt, bảo đảm quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm (Ảnh minh họa)

Tập trung thanh tra chuyên ngành

Qua kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành về ATTP đối với 9 doanh nghiệp (DN), phần lớn DN thực hiện tốt, bảo đảm quy định của pháp luật về ATTP (điều kiện được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; hồ sơ khám sức khỏe của lãnh đạo và người lao động; giấy xác nhận kiến thức ATTP; phiếu xét nghiệm nguồn nước dùng để sản xuất đạt yêu cầu; chú trọng đến chất lượng sản phẩm để tăng tính cạnh tranh trên thị trường). Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy 5 mẫu thực phẩm để kiểm nghiệm chất lượng, kết quả kiểm nghiệm đạt chất lượng theo quy định.

Tuy nhiên, một số ít DN thực hiện chưa tốt, chưa đảm bảo quy định trên một số việc như lưu trữ chưa đầy đủ hồ sơ tự công bố nguyên liệu thực phẩm và vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm trong sản xuất của đơn vị cung cấp; sắp xếp nguyên liệu chưa bảo đảm cách tường 30cm; nội dung trong hồ sơ công bố sản phẩm chưa đúng với nội dung nhãn sản phẩm.

Quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã chỉ ra nguyên nhân, hướng dẫn đội ngũ quản lý và yêu cầu DN thực hiện ngay giải pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót. DN đã tiếp thu, tích cực thực hiện khắc phục theo hướng dẫn và xuất trình đầy đủ hồ sơ chứng minh việc thực hiện khắc phục theo yêu cầu với Đoàn kiểm tra.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng thanh tra Sở Công Thương cũng đã kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành về hoạt động hóa chất đối với 17 DN. Quá trình kiểm tra, phần lớn các DN thực hiện tốt, bảo đảm quy định của pháp luật về hoạt động hóa chất, an toàn trong hoạt động hóa chất.

Tuy nhiên, một số ít DN thực hiện chưa tốt, chưa bảo đảm quy định một số việc về an toàn trong hoạt động hóa chất. Đoàn kiểm tra đã chỉ ra nguyên nhân và yêu cầu DN thực hiện ngay giải pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót. DN đã tiếp thu, tích cực khắc phục theo hướng dẫn và xuất trình đầy đủ hồ sơ chứng minh việc thực hiện theo yêu cầu với Đoàn kiểm tra. Bên cạnh đó, Chánh Thanh tra Sở đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 DN, tổng số tiền là 120 triệu đồng.

"Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Công Thương đã hoàn thành 3 cuộc kiểm tra chuyên ngành về lĩnh vực hóa chất, ATTP, thuốc lá đối với 35 tổ chức. Bên cạnh đó, Sở đang thực hiện 2 cuộc thanh tra chuyên ngành về lĩnh vực điện lực, ATTP đối với 18 tổ chức; 1 cuộc kiểm tra chuyên ngành về lĩnh vực xăng, dầu đối với 10 tổ chức; 4 cuộc giám sát chuyên ngành về lĩnh vực hóa chất, xăng, dầu, ATTP đối với 61 tổ chức”.

Hướng dẫn thực hiện ngay giải pháp khắc phục

Ngoài ra, lực lượng thanh tra Sở đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành về bán buôn sản phẩm thuốc lá đối với 9 DN. Quá trình kiểm tra, phần lớn các DN thực hiện tốt, bảo đảm quy định của pháp luật. Tuy nhiên, một số ít DN thực hiện chưa tốt, chưa bảo đảm quy định. Đoàn kiểm tra đã chỉ ra nguyên nhân, hướng dẫn đội ngũ quản lý và yêu cầu DN thực hiện ngay giải pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót; DN đã tiếp thu, tích cực thực hiện theo hướng dẫn và xuất trình đầy đủ hồ sơ chứng minh việc khắc phục theo yêu cầu với Đoàn kiểm tra.

Qua đó, phát hiện, ghi nhận khó khăn, vướng mắc của các thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá trên địa bàn tỉnh, cụ thể: Một số nhân viên kinh doanh, tiếp thị của thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá từ các tỉnh, thành giáp ranh Long An (TP.HCM, tỉnh Tiền Giang,...) thực hiện bán lẻ sản phẩm thuốc lá cho thương nhân bán lẻ sản phẩm thuốc lá trên địa bàn tỉnh Long An (không thuộc hệ thống bán buôn trong phạm vi địa bàn tỉnh được cấp phép).

Đồng thời, vẫn còn nhiều đối tượng lén lút vận chuyển, bán thuốc lá ngoại nhập lậu từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh trong khi lực lượng chức năng khó kiểm soát được, làm cho giá sản phẩm thuốc lá trên thị trường không ổn định, ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của các thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá trong tỉnh. Một số thương nhân bán lẻ sản phẩm thuốc lá không chịu thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá nên gây khó khăn cho các thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá trong việc phát triển hệ thống bán buôn của mình; việc xử lý vi phạm hành chính với người kinh doanh bán lẻ sản phẩm thuốc lá với hình thức nhỏ, lẻ như bán hàng rong, quà vặt, bán nước giải khát có bán kèm thuốc lá gặp nhiều khó khăn.

Thanh tra Sở đã tham mưu Giám đốc Sở kiến nghị UBND huyện, thị xã, thành phố, Cục Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra đối với các thương nhân bán lẻ sản phẩm thuốc lá để duy trì thực hiện bảo đảm các điều kiện, quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh thuốc lá, phòng, chống tác hại của thuốc lá, bảo đảm quyền và nghĩa vụ của các thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở Công Thương - Huỳnh Văn Quang Hùng cho biết, thời gian tới, Sở tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Sở thực hiện hoàn thành Kế hoạch công tác thanh tra và kiểm tra, giám sát năm 2024. Đồng thời, Sở sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật trong phạm vi mà Sở được giao tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý nhà nước.

Trong đó, quan tâm chỉ đạo triển khai, kiểm tra, đôn đốc ngành Điện rà soát, kiểm tra kịp thời phát hiện các công trình, cơ sở, hộ gia đình không bảo đảm an toàn trong sử dụng điện để hướng dẫn người dân sử dụng điện đúng cách, đúng yêu cầu của nhà sản xuất và an toàn; phòng chuyên môn thực hiện nhiệm vụ quản lý về an toàn trong hoạt động hóa chất đối với DN đang sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất độc, có đặc tính dễ cháy, nổ nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân và phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất nguyên nhân cháy, nổ do chập điện và hóa chất gây ra./.

Theo Báo Long An Online

https://baolongan.vn/tang-cuong-thanh-kiem-tra-giam-sat-trong-hoat-dong-cong-thuong-a179085.html

image advertisement
Thông tin tuyên truyền
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP
CÁC DỰ THẢO VĂN BẢN ĐANG LẤY Ý KIẾN ĐÓNG GÓP
STTSỐ HIỆUTrích yếu dự thảoXem toàn vănTập tin
1
Ngày bắt đầu: 28/06/2024
Ngày kết thúc: 30/07/2024
Lượt xem:91
2
Ngày bắt đầu: 20/06/2024
Ngày kết thúc: 21/07/2024
Lượt xem:162
CÁC DỰ THẢO VĂN BẢN ĐÃ HẾT HẠN LẤY Ý KIẾN ĐÓNG GÓP
STTSỐ HIỆUTRÍCH YẾU DỰ THẢOXem toàn vănTập tin
1
Ngày bắt đầu: 10/06/2024
Ngày kết thúc: 11/07/2024
Lượt xem:138
2
Ngày bắt đầu: 08/06/2024
Ngày kết thúc: 08/07/2024
Lượt xem:104
3
Ngày bắt đầu: 21/06/2024
Ngày kết thúc: 06/07/2024
Lượt xem:88
4
Ngày bắt đầu: 31/05/2024
Ngày kết thúc: 01/07/2024
Lượt xem:126
5
Ngày bắt đầu: 28/05/2024
Ngày kết thúc: 29/06/2024
Lượt xem:167
6
Ngày bắt đầu: 25/05/2024
Ngày kết thúc: 26/06/2024
Lượt xem:175
7
Ngày bắt đầu: 20/05/2024
Ngày kết thúc: 19/06/2024
Lượt xem:188
8
Ngày bắt đầu: 29/05/2024
Ngày kết thúc: 16/06/2024
Lượt xem:103
9
Ngày bắt đầu: 14/05/2024
Ngày kết thúc: 15/06/2024
Lượt xem:167
10
Ngày bắt đầu: 24/05/2024
Ngày kết thúc: 11/06/2024
Lượt xem:118
12345678910...
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH LONG AN

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Long An.
Đơn vị quản lý: Văn phòng UBND tỉnh.
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn phòng UBND tỉnh - Võ Thành Trí
Địa chỉ: 61 Nguyễn Huệ, Phường 1, Thành phố Tân An, Long An.
Email: webmaster@longan.gov.vn – ĐT: 02723. 552.489.
Giấy phép số: 01/GP.TTĐT-STTTT ngày 03/3/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông.
image banner