Tây Ninh quyết liệt nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2025
UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc “Khắc phục tồn tại, hạn chế, nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh Tây Ninh năm 2025”. Kế hoạch nhằm cải thiện mạnh mẽ chất lượng phục vụ người dân, tạo dựng niềm tin và sự hài lòng trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh.
Tây Ninh quyết liệt nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2025
UBND tỉnh Tây Ninh xác định, nâng cao chỉ số SIPAS không chỉ là cải thiện xếp hạng, mà quan trọng hơn là cải thiện thực chất chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng, sự đồng thuận và niềm tin của người dân đối với chính quyền. Kế hoạch đặt mục tiêu phấn đấu Chỉ số SIPAS năm 2025 của tỉnh Tây Ninh nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố có chỉ số cao nhất cả nước. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm, đặc biệt là vai trò người đứng đầu trong công tác CCHC.
Tất cả các lĩnh vực, nội dung chưa được người dân đánh giá cao hoặc còn nhiều ý kiến không hài lòng sẽ được tập trung xử lý. Đồng thời, tỉnh cũng đề ra yêu cầu thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ từ tỉnh đến cơ sở, lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Trong đó cần tập trong một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể:
Bộ phận Một cửa các cấp sẽ được nâng cấp từ hình thức đến nội dung. Việc bố trí biển hiệu, hướng dẫn rõ ràng, đầy đủ ghế ngồi chờ, trang thiết bị hỗ trợ sẽ được thực hiện triệt để, nhất là ở cấp xã. Công chức, viên chức làm việc tại đây sẽ được chấn chỉnh về thái độ phục vụ, đảm bảo lịch sự, tôn trọng, hướng dẫn người dân tận tình, đầy đủ ngay từ lần đầu.
Các quy định về TTHC sẽ được niêm yết công khai, dễ thấy, dễ đọc. Các sở, ngành, UBND cấp xã phải đảm bảo mọi quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC đúng quy định, hạn chế tối đa tình trạng hồ sơ trễ hạn. Đồng thời, các phản ánh, kiến nghị của người dân sẽ được tiếp nhận và xử lý thỏa đáng, công khai, minh bạch.
Tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, đơn giản hóa các biểu mẫu, giấy tờ không cần thiết, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Song song đó, việc xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao sẽ được tập trung triển khai.
Một trong những giải pháp quan trọng là đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của Chỉ số SIPAS. Các cơ quan báo chí, truyền thông phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị để thông tin kịp thời, đầy đủ đến người dân. Thông tin tuyên truyền sẽ được thiết kế dễ hiểu, phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm của người dân trong việc giám sát, phản hồi ý kiến về chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh sẽ đẩy mạnh vận động nhân dân tham gia giám sát, phản ánh về chất lượng cung ứng dịch vụ công, từ đó tạo áp lực cải thiện chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.
Các sở, ngành, UBND cấp xã sẽ tổ chức kiểm tra thường xuyên việc thực hiện CCHC, đặc biệt là thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ tại Bộ phận Một cửa. Những trường hợp gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực sẽ bị xử lý theo quy định./.
TH